Course Image ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน ม.2/4

คำอธิบายรายวิชา

รหัสวิชา ค22101  รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1                         เวลาเรียน 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต

------------------------------------

ศึกษา ฝึกทักษะการคิดคำนวณ การให้เหตุผล และการแก้ปัญหาในสาระต่อไปนี้ ความเท่ากันทุกประการ ความเท่ากันทุกประการของรูปเรขาคณิต ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ด้าน-มุม-ด้าน รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ มุม-ด้าน-มุม รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ด้าน-ด้าน-ด้าน รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ มุม-มุม-ด้าน รูปสามเหลี่ยมสองรูปที่สัมพันธ์กันแบบ ฉาก-ด้าน-ด้าน การนำไปใช้ เส้นขนาน เส้นขนานและมุมภายใน เส้นขนานและมุมแย้ง เส้นขนานและมุมภายนอกกับมุมภายใน เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม การให้เหตุผลทางเรขาคณิต ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการให้เหตุผลทางเรขาคณิต การสร้างและการให้เหตุผลเกี่ยวกับการสร้าง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง การแยกตัวประกอบของ   พหุนามโดยใช้สมบัติการแจกแจง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว การแยกตัวประกอบ  ของพหุนามดีกรีสองที่เป็นกำลังสองสมบูรณ์ การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองที่เป็นผลต่างของกำลัง  สอง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสูงกว่าสอง การแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลบวก และผลต่างของกำลังสาม การแยกตัวประกอบของหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสาม สมการกำลังสองตัวแปรเดียว สมการกำลังสองตัวแปรเดียว การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว การนำความรู้เกี่ยวกับการแก้สมการกำลังสอง   ตัวแปรเดียวไปใช้ในการแก้ปัญหา พีระมิด กรวยและทรงกลม ปริมาตรและพื้นที่ผิวของพีระมิดปริมาตรและพื้นที่ผิวของกรวย ปริมาตรและพื้นที่ผิวของทรงกลม

โดยจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา  การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยง การให้เหตุผล และการคิดสร้างสรรค์ การใช้สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูล และนำประสบการณ์ ตลอดจนทักษะกระบวนการที่ได้ ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์

          เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถและทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนสามารถทำงานอย่างเป็นระบบ  มีระเบียบวินัย   มีความรอบคอบ  มีความรับผิดชอบ  มีวิจารณญาณ  มีจิตสารธารณะ มีความเชื่อมั่นในตนเอง รวมทั้งเห็นคุณค่า  มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  และรู้จักนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างพอเพียง

 

รหัสตัวชี้วัด

ค 1.2 ม.1/2, ม.3/1       ค 1.3 ม.3/2

ค 2.1 ม.2/1, ม.2/2       ค 2.2 ม.2/1, ม.2/2, ม.2/4

ค 6.1 ม.1/1,  ม.1/2,  ม.1/3,  ม.1/4,  ม.1/5,  ม.1/6

รวม  14   ตัวชี้วัด

 

 

 

โครงสร้างรายวิชา

รหัสวิชา ค22101  รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน                            งานห้องเรียนพิเศษ คณิตศาสตร์  

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 1                                                 เวลา 60 ชั่วโมง/ภาคเรียน

 

หน่วยที่

ชื่อหน่วย

การเรียนรู้

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด

สาระการเรียนรู้

เวลา

(ชั่วโมง)

น้ำหนัก

คะแนน

1

ความเท่ากันทุกประการ

สาระที่ 2

ค 2.2 ม. 2/4

ค 6.1  ม.1/ 

         ม.1/

         ม.1/4

         ม.1/5

- ความเท่ากัน

  ทุกประการของรูป

  เรขาคณิต

- ความเท่ากันทุก

  ประการของรูป

  สามเหลี่ยม

- รูปสามเหลี่ยมสองรูป

  ที่สัมพันธ์กันแบบ

  ด้าน-มุม-ด้าน

- รูปสามเหลี่ยมสองรูป

  ที่สัมพันธ์กันแบบ

  มุม-ด้าน-มุม

- รูปสามเหลี่ยมสองรูป

  ที่สัมพันธ์กันแบบ

  ด้าน-ด้าน-ด้าน

- รูปสามเหลี่ยมสองรูป

  ที่สัมพันธ์กันแบบ

  มุม-มุม-ด้าน

- รูปสามเหลี่ยมสองรูป

  ที่สัมพันธ์กันแบบ

  ฉาก-ด้าน-ด้าน

- การนำไปใช้

10

17

2

เส้นขนาน

สาระที่ 2

ค 2.2 ม. 2/2

ค 6.1  ม.1/ 

         ม.1/

         ม.1/4

         ม.1/5

- เส้นขนานและมุม

  ภายใน

- เส้นขนานและมุมแย้ง

- เส้นขนานและมุม

  ภายนอกกับมุมภายใน

10

17

 

หน่วยที่

ชื่อหน่วย

การเรียนรู้

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด

สาระการเรียนรู้

เวลา

(ชั่วโมง)

น้ำหนัก

คะแนน

 

 

 

- เส้นขนานและรูป

  สามเหลี่ยม

 

 

3

การให้เหตุผลทางเรขาคณิต

สาระที่ 2

ค 2.2 ม. 2/1

ค 6.1  ม.1/ 

         ม.1/

         ม.1/4

         ม.1/5

- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ

  การให้เหตุผลทาง

  เรขาคณิต

- การสร้างและการให้

  เหตุผลเกี่ยวกับการ

  สร้าง

- การให้เหตุผลเกี่ยวกับ

  รูปสามเหลี่ยมและรูป

  สี่เหลี่ยม

10

17

4

การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง

สาระที่ 1

ค 1.2 ม. 1/2

ค 6.1  ม.1/ 

         ม.1/

         ม.1/4

         ม.1/5

- การแยกตัวประกอบ

  ของพหุนามโดยใช้

  สมบัติการแจกแจง

- การแยกตัวประกอบ

  ของพหุนามดีกรีสอง

  ตัวแปรเดียว

- การแยกตัวประกอบ

  ของพหุนามดีกรีสองที่

  เป็นกำลังสองสมบูรณ์

- การแยกตัวประกอบ

  ของพหุนามดีกรีสองที่

  เป็นผลต่างของกำลัง

  สอง

4

7

5

การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสูงกว่าสอง

สาระที่ 1

ค 1.2 ม. 3/1

ค 6.1  ม.1/ 

         ม.1/

         ม.1/4

         ม.1/5

การแยกตัวประกอบของ

  พหุนามที่อยู่ในรูปผลบวก

  และผลต่างของกำลังสาม

การแยกตัวประกอบของ

  พหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสาม

4

9

 

 

หน่วยที่

ชื่อหน่วย

การเรียนรู้

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด

สาระการเรียนรู้

เวลา

(ชั่วโมง)

น้ำหนัก

คะแนน

6

สมการกำลังสองตัวแปรเดียว

สาระที่ 1

ค 1.3 ม.3/2

ค 6.1  ม.1/ 

         ม.1/

         ม.1/4

         ม.1/5

สมการกำลังสองตัวแปร

  เดียว

การแก้สมการกำลังสอง

  ตัวแปรเดียว

การนำความรู้เกี่ยวกับการ

  แก้สมการกำลังสองตัวแปร

  เดียวไปใช้ในการแก้ปัญหา

4

7

7

พีระมิด กรวยและทรงกลม

สาระที่ 2

ค 2.1 ม.2/1

        ม.2/2

ค 6.1  ม.1/ 

         ม.1/

         ม.1/4

         ม.1/5

ปริมาตรและพื้นที่ผิว

  ของพีระมิด

ปริมาตรและพื้นที่ผิว

  ของกรวย

ปริมาตรและพื้นที่ผิว

  ของทรงกลม

14

26

รวม

60

100